Tòa nhà FPT Cầu giấy ‘Tắc đường’ vì thang máy

8h30 sáng, Thu Thủy, FPT Online, len lỏi trong dòng người ken đặc ở sảnh chờ tầng hầm tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, để đến chỗ “gọi” thang máy. Xung quanh cô là những gương mặt lộ rõ vẻ sốt ruột.

Sảnh thang máy vốn không rộng giờ càng thêm chật chội với vài chục người đứng chờ. Người trước chưa vào, người sau lại đến, dòng người xếp hàng đợi thang cứ thế nối nhau đến tận chỗ để xe.
Người càng đông lên thì chỗ đứng chờ càng ít đi. Thậm chí, nhiều người còn tiến lên “vây” kín cửa thang máy. Nhìn khung cảnh lúc đó, Thủy tự trách mình, nếu đi sớm khoảng 10 phút, cô sẽ không gặp phải tình cảnh trên.
Đang lan man suy nghĩ, cửa thang máy bật mở. Không ai bảo ai, tất cả cùng tiến vào khoảng trống trước mặt, chẳng đợi người ở trong đi ra. Có mặt trong thang lúc đó, chị Dương Quỳnh Hoa, FPT HO, khá… choáng. Vất vả lắm chị mới tách ra khỏi đám đông đang ùn ùn lao vào để ra lấy xe đi giao dịch bên ngoài.
Chậm mất một bước chân, Thủy đành bất lực nhìn cửa thang máy đóng lại với hơn 20 người bên trong. Trước khi cửa thang khép hẳn, cô vẫn kịp thấy những gương mặt không mấy thoải mái khi phải đứng chật chội.


Sảnh tầng hầm tòa nhà FPT Cầu GIấy (Hà Nội) kín đặc người chờ.Ảnh:Trí Thành.

Đó là những hình ảnh thường thấy tại tòa nhà FPT Cầu Giấy vào giờ cao điểm. Hiện có 7 thang máy (gồm 6 thang chính và một thang hàng) nhưng dường như chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của khoảng 2.500 người FPT đang "đóng quân" tại tòa nhà.
Đi vào vận hành từ tháng 9/2007 đến nay, hệ thống thang máy của tòa nhà FPT Cầu Giấy đã có 5 năm hoạt động “cật lực”. Việc thang chậm, lỗi thang dường như rất ít khi gặp vào thời kỳ “dân số” ở tòa nhà còn thưa thớt.
Số cán bộ càng tăng thì tỷ lệ phàn nàn về thang máy càng lớn. Nhiều cán bộ cho hay, trong giờ cao điểm, việc chờ thang có khi kéo dài đến 15 phút. Lý do chậm trễ này được cho là “thang máy không thông minh”.
Thực tế, hệ thống thang này được thiết kế áp dụng tốt cho tất cả các tòa nhà văn phòng trên thế giới. Tuy nhiên, tại FPT, thang lại phát sinh vấn đề. Trên tầng 15 của tòa nhà có căng - tin, do đó, vào buổi sáng và trưa, thang phát sinh tới hai chiều ưu tiên: Cả cho các cán bộ xuống tầng 0 để ra ngoài ăn và cả cho cán bộ lên tầng 15. Chính vì vậy, việc chờ thang rất lâu.
Bên cạnh đó, việc thang máy chậm có một phần lớn do lỗi sử dụng của người dùng. Cách gọi thang của nhiều cán bộ FPT chưa tạo thuận lợi cho thang máy chạy tối ưu. Ban Quản lý tòa nhà cho biết, hệ thống gọi thang mà FPT đang dùng là “gọi nhóm”. Theo đó, bộ nhận tín hiệu của thang máy sẽ biết nhóm gọi thang tại một số tầng gần nhau. Sau khi gom số tầng và lượt gọi trong khoảng thời gian nhất định, thang sẽ di chuyển đến vị trí và thực hiện hành trình.
Hệ thống này sẽ nhằm giảm chi phí điện năng và giảm các hành trình mà chỉ có một lệnh gọi như các hệ thống bấm số tầng thông thường ở bên trong thang.


Vây kín cửa tháng máy. Ảnh: Trí Thành.

Theo khuyến cáo của Ban Quản lý tòa nhà, để sử dụng thang hiệu quả thì người sử dụng chỉ bấm đúng số tầng cần đến và không bấm lại nhiều lần vì mỗi lần bấm, hệ thống hiểu là có thêm một khách hàng. Tuy nhiên, điều này không được nhiều người tuân thủ. Tình trạng cá nhân gọi thang liên tiếp trong một thời điểm không phải là hiếm.
“Việc này khiến hệ thống hiểu là có nhiều yêu cầu, do đó bộ nhớ không đáp ứng được dẫn đến tình trạng thang bị ‘treo’ trong khoảng thời gian ngắn (hiển thị trên màn hình 2 chữ XX ), sau đó hệ thống mới hoạt động trở lại”, đại diện Ban Quản lý tòa nhà nói.
Việc dùng thang máy và ứng xử chưa đúng cách khi sử dụng phương tiện này dường như vẫn còn là “nốt trầm” của các tòa nhà, chứ không riêng FPT Cầu Giấy. Hiện FPT sở hữu 5 toà nhà cùng hàng trăm văn phòng trên toàn quốc.
Đầu tiên là việc “lạm dụng” thang máy của không ít người khi chỉ di chuyển một tầng, nhất là trong giờ cao điểm. “Khi vô tình đi chung với ai đó chỉ lên hay đi xuống một tầng mà vẫn dùng thang máy, tôi cảm thấy rất khó chịu”, chị Thanh Vân, Văn phòng FPT HCM, phàn nàn.
Tuy làm việc ở tầng 5 tòa nhà 408 Điện Biên Phủ, quận 10, TP HCM, nhưng anh Đỗ Nguyên Hiếu, cán bộ FPT Online, thường xuyên chọn cách đi bộ, bởi anh cho rằng số CBNV đông, tòa nhà chỉ có một thang máy nhỏ mà ai cũng cố dùng thì khó đáp ứng nổi. Hơn nữa, đi bộ cũng là cách tập thể dục hiệu quả cho một ngày chỉ làm việc bên máy tính.
“Tôi thường gặp tình huống nhiều người đến sau nhưng hay chen vào trước. Đặc biệt là người phía trong chưa kịp ra thì người bên ngoài đã cố bước vào tạo cảm giác thiếu ý thức”, anh Hiếu kể lại.


Giữ thang máy cho mọi người vào tại FPT Online HCM. Ảnh: Văn Nghệ.

Anh Nguyễn Đăng Khoa, Văn phòng FPT IS HCM, tòa nhà 153 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, cho rằng, việc tranh chỗ của người từ thang máy bước ra “vi phạm nguyên tắc cơ bản của việc sử dụng thang máy”.
“Tôi thường xuyên gặp tình trạng này, nhất là tầng hầm tòa nhà. Nhiều người rất mất lịch sự khi cố chen lấn ra vào cùng một cửa thang máy chật hẹp. Đây là hình ảnh không đẹp chút nào, nhất là trong mắt khách hàng”, anh Khoa nhận định.
Không phải hầu hết cán bộ FPT đều vi phạm nguyên tắc sử dụng thang máy công cộng. Theo anh Trần Nam San, CBNV FPT Trading HCM, tòa nhà 63 Võ Văn Tần, quận 3 (TP HCM) thực hiện khá tốt văn hóa đi thang máy. “Tôi hầu như không gặp các tình huống trên. Tuy đôi lúc có người vô tình bước vào thang máy khi người phía trong chưa ra nhưng ngay lập tức họ sẽ tránh sang bên cạnh để nhường đường”, anh San cho biết.
Khi sử dụng thang máy, CBNV FPT Trading luôn tuân thủ các ứng xử như: Nhường nhau, chọn chỗ, đứng và ra vào hợp lý, không gây ồn ào, giữ phím đóng/mở…
“CBNV FPT Software HCM ở tòa nhà F-Town (quận 9) thực hiện khá tốt văn hóa đi thang máy. Thêm nữa, do hệ thống thang bộ tiện lợi và sạch đẹp nên nhiều người chọn cách đi bộ khi di chuyển giữa các tầng gần nhau”, anh Trần Minh Trí, cán bộ Tổng hội FPT Software HCM, chia sẻ.
Tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, sau hơn 10 phút chờ đợi, cuối cùng Thu Thủy cũng vào được thang máy cùng hàng chục đồng nghiệp khác. Không khí vẫn ngột ngạt và chật chội. Cô có cảm giác đứng bằng một chân và đầu của mình đang ở dưới cằm của người khác.
Thở phào sau khi kết thúc hành trình, Thủy quyết tâm: “Đi làm sớm ngày sẽ dài hơn và tình trạng bực mình đợi thang máy sẽ không diễn ra nữa”.

Hệ thống thang máy ở tòa nhà FPT Cầu Giấy Hà Nội gồm 6 thang chính và một thang hàng, được đưa vào sử dụng từ 13/9/2007. Đây là nơi “đóng quân” của 5 đơn vị gồm FPT Software, FPT Telecom, FPT IS, FPT Online, FPT HO, với khoảng 2.500 người.

Posted in:

0 nhận xét for "Tòa nhà FPT Cầu giấy ‘Tắc đường’ vì thang máy"

Leave a reply