Các sự cố thang máy, lỗi vì đâu



Người dân bắt đầu lo ngại về sự an toàn của các loại thang máy sau hàng loạt những vụ tai nạn nghiêm trọng làm thiệt hại về người. và để khác phục được tình trạng đó thì người dân phải tìm ra nguyên nhân tại sao có tai nạn, tai nạn xảy ra vì lí do gì, ai là người sẽ phải chịu trách nhiệm.
Người ta có thể đổ lỗi cho những thiết bị thang máy kém chất lượng, quá trình lắp đặt và vận hành không đảm bảo an toàn, thang không được bảo hành, bảo trì đúng quy định. Nhưng tất cả những lí do đó chỉ là 1 phần lỗi gây ra tai nạn, còn phần lớn lỗi dẫn đến tai nạn là do ý thức sử dụng thang máy của người dân rất kém.
Có thể nói nguyên nhân của những vụ tai nạn là do cả 2 bên chứ không riêng 1 bên nào.

1 - Lí do thiết bị thang máy kém chất lượng.

Ai cũng biết. đã là máy móc thiết bị thì không tránh khỏi nhưng sự cố hỏng hóc có thể xảy ra, nhưng nếu làm đúng cách và kịp thời thì người ta sẽ nhanh chóng ngăn chặn được sự cố cũng như sự tái diễn của sự cố đó.
Những nguyên nhân dẫn đến tai nạn thường là do thiết bị kém chất lượng, hoặc bị ăn bớt các thiết bị liên quan đến công tác cứu hộ, nhưng trên thực tế không phải công ty nào cũng vậy, mà lỗi ở đây có thể do công tác cứu hộ chưa được thực hiện 1 cách chuyên nghiệp, và đúng quy tắc vì vậy nó vẫn có thể gây ra các vụ tai nạn.

Để đảm bảo sự an toàn của người sử dụng thang máy thì các công ty thang máy nên có những hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, cũng như cách cứu hộ thang máy mỗi khi có sự cố xảy ra. Bởi đôi khi các vụ tai nạn thang máy xảy ra và để lại hậu quả nặng nề những nguyên nhân chính của nó lại đến từ công tác cứu hộ không tốt hoặc chưa đúng cách. Một ví dụ điển hình chính là vụ tai nạn ở chung cư CT3 constrexim Cầu Giấy, vụ kẹt thang máy sẽ không thể dẫn đến chết người nêu người ta có cách cứu hộ người bị kẹt thang máy 1 cách đúng quy trình.
Một lí do khiến cho các loại thiết bị thang máy hoạt động kém chất lượng chính là do quá trình bảo trì, bảo dưỡng của các đơn vị cung cấp thang máy chưa thực sự đáp ứng được quá trình hoạt động của thang máy, theo đó các loại máy móc thiết bị bị xuống cấp dần theo quá trình vận hành, điều này dẫn đến các vụ kẹt và hỏng hóc thang máy thường xảy ra, nó ảnh hưởng đến quá trình hoạt động chung.

2 - Ý thức của người sử dụng.

Thang máy là thiết bị vận chuyển theo phương thẳng đứng ở các tòa nhà cao tầng, vì vậy nó phải đảm bảo tuyệt đối về độ an toàn, nếu không sẽ gây ảnh hưởng tới người sử dụng.
Nhưng để đảm bảo được an toàn của thang máy thì chỉ đơn vị cung cấp – lắp đặt thực hiện thì chưa đủ, để đảm bảo sự an toàn đó thì ý thức của người sử dụng là 1 phần không thể thiếu.
Thang máy là thiết bị lắp đặt ở những nơi công cộng, vì vậy mọi người phải có ý thức tự bảo quản nó thay bằng suy nghĩ “cha chung không ai khóc”. Đây đang là 1 thực trạng diễn ra ở những nơi công cộng, không ai quan tâm tới thiết bị hàng ngày vận chuyển đưa mình lên xuống ở độ cao vài chục m kia. Họ có thể sử dụng thang máy như 1 trò đùa rởn và tha hồ phá phách nó mà không ai quát mắng được họ. và họ có thể sử dụng nó hàng ngày, nhưng khi nói đóng tiền để thuê người bảo trì, bão dưỡng nó thì ai cũng làm ngơ như không nghe thấy gì. Đó chính là lí do dẫn đến việc thang máy cũ thường bị hỏng hóc.

3 - Ý thức của đơn vị quản lý.

Ý thức và trách nhiệm của đơn vị quản lí gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự xuống cấp của hệ thống thang máy, bên cạnh đó công tác cứu hộ, công tác kiểm định an toàn phải được thực hiện đúng quy trình là quy định của đơn vị sản xuất đưa ra. Bên cạnh đó phải có những hướng dẫn sử dụng cụ thể để mọi người sử dụng đúng cách. Phải nhắc nhở người dân về ý thức và thái độ bảo quản vật dụng chung nơi công cộng thật tốt.
Để tránh được những vụ tai nạn thang máy thì cả 3 yếu tố trên phải được kết hợp một cách chặt chẽ và hiệu quả, có như vậy mới đem lại an toàn cho người sử dụng.

Posted in: ,

0 nhận xét for "Các sự cố thang máy, lỗi vì đâu"

Leave a reply